Chủ của một siêu
thực phẩm sạch đầu tiên ở Hà Nội, hai vợ chồng anh Đặng Quốc Hưng và chị Nguyễn Thu Ngà chia sẻ, anh chị đã từng bị coi là những kẻ “gàn”. Mặc kệ những khó khăn, họ vẫn kiên trì đưa phương châm “Ăn tinh, sống khỏe” đến với khách hàng.
Thực phẩm sạch tốt cho máu.Loay hoai tìm chỗ đứng cho thực phẩm sạch.
Anh Đặng Quốc Hưng bắt từ một nhân viên hải quan của thành phố Hà Nội, làm thêm đầu tư tài chính, còn chị Lê Thu Ngà, vợ anh, thì đang làm việc cho một công ty nước ngoài, làm về xuất – nhập khẩu hàng hóa. Cả hai sở hữu những công việc khá và có tiềm năng, có cơ hội thăng tiến, nhưng đã rời bỏ công việc mà nhiều người ao ước để mở
siêu thị phẩm sạch. Anh Hưng chia sẻ: “Đó không phải là một quyết định đường đột mà là một ý tưởng đã được nung nấu từ lâu”.
|
Anh Đặng Quốc Hưng - chủ siêu thị thực phẩm sạch |
Chấp nhận rủi ro, nhưng không hề đường đột, mà anh chị đã lên phương án kỹ lưỡng để … đi buôn. Cả anh và chị đều từng một thời gian dài sống ở nước ngoài (chị Ngà du học ở HongKong, anh Hưng đã sống ở Đức 3 năm) và rất mê mô hình siêu thị thực phẩm sạch – vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng ở các nước tiên tiến. “Tôi rất mê các butter (cửa hàng chuyên kinh doanh thịt - PV) và rất muốn đem mô hình đó về Việt Nam. Trong 3 năm sống ở Đức, tôi đã từng nuôi những 1.500 con lợn và nhờ đó mà biết được quy trình sạch từ trang trại đến bàn ăn” – anh Hưng vui vẻ nói. Chị Ngà cũng cho biết thêm, khi sang thăm gia đình một người em đang định cư ở Úc, chị vô cùng thích thú bởi chất lượng thực phẩm cũng như cách thức kinh doanh tại đây. Ý tưởng về một chuỗi siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm nhập khẩu đã dần hình thành trong đầu anh chị.
|
Chị Nguyễn Thu Ngà (bên phải)chăm chút từng món hàng trong siêu thị. |
Thôi việc, anh chị tốn hẳn một năm để chuẩn bị khâu nền tảng cho việc mở của hàng. Những hiểu biết, kỹ năng đã có về hàng hóa, mô hình kinh doanh, các thủ tục pháp lý… tích lũy được trong quá trình làm việc trước giúp ích cho anh chị rất nhiều. Nhưng kỹ năng đó là chưa đủ. Anh Hưng giãi bày: “Thực phẩm là một nhóm hàng rất nhạy cảm, đòi hỏi người làm không thể tùy tiện mà phải hiểu biết rất rõ từ nguồn gốc, tiêu chuẩn, đặc trưng từng loại cho đến cách chế biến, cách bảo quản… Nội việc tìm được một kho lạnh công nghiệp đủ tiêu chuẩn về nhiệt độ và xử lý độ ẩm phù hợp với từng loại hàng hóa cũng đã là một thách thức rồi.”
Kể lại khoảng thời gian một năm chuẩn bị của Siêu thị Green Day Mart, anh chị giãi bày: “Đó quả thực là khoảng thời gian của áp lực. Từ chỗ có việc làm ổn định, cả hai thành thất nghiệp. Vừa chăm lo gia đình, chuẩn bị cho siêu thị đã căng thẳng, lại gần như thiếu từ phía gia đình. Các cụ vẫn nghĩ làm công chức thì tốt hơn là… đi buôn. Nhưng rồi chúng tôi vẫn an ủi, chăm sóc nhau, quyết tâm cùng thực hiện mơ ước.” Có cửa hàng rồi, hai kẻ “gàn” mê thực phẩm sạch còn phải tốn một năm khó khăn nữa. Xác định không cạnh tranh về giá cả mà cạnh tranh bằngchất lượng sản phẩm, anh chị chỉ bán những hàng hóa nhập khẩu chất lượng tốt nhất.
|
Thịt bò Úc được yêu thích dù giá cao |
Nhìn vào phương pháp họ kinh doanh, từ việc lấy thực phẩm đầu vào, thiết kế không gian siêu thị, cho đến phương thức đóng gói mới hiểu, “ăn tinh, sống khỏe” không chỉ là một khẩu hiệu mà là một phương châm sống mà họ theo đuổi. Họ cẩn thận trong tứng khâu, ngay cả túi nilon dùng đựng đồ cũng là túi nhựa sinh học tự phân hủy, thân thiện với môi trường. Anh chị chấp nhận chi phí cao hơn (giá túi tự phân hủy khoảng 1.200 đồng/chiếc) nhưng anh chị quyết tâm dùng, vì đã sạch thì phải sạch tuyệt đối. Những sản phẩm nội địa “lọt” được vào mắt của anh chị rất ít, đa số chỉ là rau hữu cơ, hải sản một nắng và một số đặc sản vùng cao.
|
Dâu tây nhập khẩu, dù đắt vẫn "hút" người mua. |
Giá các sản phẩm, vì thế cũng cao hơn nhiều so với giá thị trường, thậm chí cao hơn cả siêu thị. Lý giải điều này, chị Ngà chia sẻ: “Nguồn cung ứng chủ yếu từ các thương hiệu nổi tiếng, giá cao nhưng chất lượng. Nhiều khách phản ánh giá cao, chúng tôi giải thích nhiều, thậm chí còn bán hạn chế số lượng. Nhưng tiền nào thì của lấy, khách hàng sử dụng thực sự hài lòng”.
|
Người tiêu dùng ít quan tâm đế vấn đề sạch ở thực phẩm |
Khi được hỏi: “Anh chị có phải người sính ngoại, vì hầu hết sản phẩm bán ở Greenday Mart đều là hàng nhập khẩu?”, anh Hưng phân trần: “Nhập khẩu chỉ là một cứu cánh trong thời điểm hiện tại. Về lâu dài, chúng tôi đang nghiên cứu
nguồn thực phẩm sạch trong nước.Đây là vấn đề nan giải nhất là đảm bảo về chất lượng và quan trọng hơn là sự ổn định, thực phẩm phải được nuôi trồng theo một quy trình chuẩn đảm bảo không những an toàn mà còn phải sạch hoàn toàn”. Thở dài, anh Hưng “xanh” nói thêm: “Người tiêu dùng Việt Nam thường chỉ quan tâm đến mùi vị chứ ít quan tâm đến an toàn thực phẩm, ít người tìm hiểu sâu về sản phẩm mình đang sử dụng có thực sự sự sạch đến mức nào. Đó là một trong những ngăn cản và cũng là điều mà những người buôn bán
thực phẩm sạch luôn đau đầu tìm ra phương án”.
0 comments: