Nhức nhối thực phẩm sạch| Dân ăn rau "Bẩn" - Rau sạch đi đâu?
Thực phẩm sạch |Thuc pham sach: Rau sạch đang ở đâu?
Thực phẩm sạch: Rau sạch
Vấn đề về thực phẩm sạch - Doanh nghiệp và người tiêu dùng
Trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch mới xuất hiện nhưng rất mạnh mẽ ở Việt Nam hiện nay và đang được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng phát triển vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối. Khởi nghiệp trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp lớn, nhỏ không hề dễ dàng vì tuy mới ‘mở hàng’ nhưng đã có rất nhiều Doanh Nghiệp ngoại chiếm giữ thị trường và tập trung lấn át cơ hội Doanh nghiệp nội.
Nếu bạn quan tâm về lĩnh vực này mời xem thêm
Trong cuộc phỏng vấn với thông tin từ Vietnam.net, chị Đặng Thị Tươi ( trú ở Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho hay: Tôi đi làm về, ở trên đường tiện thì ghé qua chợ mua nhanh mớ rau và một ít đồ ăn, rồi còn đón con, sau đấy về nhà nấu nướng. Trong giờ tan tầm, đường rất đông mà lại còn phải đi xa để tìm cửa hàng bán thực phẩm sạch thì mất nhiều thời gian quá. Thực phẩm bán ở các siêu thị thì đáng tin cậy hơn nhưng với số lượng rất hạn chế và tại siêu thị thời gian thanh toán cũng khá lâu. Nếu như các cửa hàng bán thực phẩm sạch được nhân rộng thì sẽ thuận lợi hơn cho người mua chúng tôi.
Vậy là dù chấp nhận mua đắt hơn để có được hàng thực phẩm sạch, hàng đảm bảo an toàn nhưng ngay tại các khu đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, để tìm ra được điểm bán thực phẩm sạch lại không phải là dễ. Nếu tìm được ra thì số lượng và chủng loại thực phẩm cũng rất hạn chế. Điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy rất bất tiện, tạo ra một khoảng cách lớn từ doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.
Không chỉ có người tiêu dùng mà ngay chính các ông chủ đang kinh doanh thực phẩm sạch cũng còn e ngại về tính cạnh tranh của các sản phẩm sạch này. Giá bán tại cửa hàng thì thường cao hơn giá ngoài chợ từ 10% – 20% trong khi đó nếu tính tiện lợi chưa hẳn đã cao thì còn hạn chế các sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Thực phẩm sạch - niềm mong chờ của người tiêu dùng |
Cũng theo thông tin từ Vietnam.net, chị Lê Dung (ở tại đường Phan Đình Phùng, quận.Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Do các địa điểm bán quá ít hàng và không tiện lợi. Sản phẩm đã không đa dạng nhưng giá lại thường cao hơn ở ngoài chợ nên các bà, các chị làm nội trợ có mức thu nhập từ trung bình rất ít khi tìm đến.
Theo ông Trương Vĩnh Thiện - giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt cho hay: hoàn toàn không dễ để triển khai và hoàn thiện được chuỗi sản xuất thực phẩm sạch bởi Doanh nghiệp Việt Nam rất bị eo hẹp về cả tài chính lẫn vấn đề vốn chuyên môn. Nếu doanh nghiệp muốn gia tăng sản phẩm mình cung ứng thì cần phải liên kết với rất nhiều cơ sở sản xuất khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất thực phẩm sạch lại thường không tìm được ra tiếng nói chung. Vì thế nên việc nhân rộng ra các cửa hàng kinh doanh cũng mới chỉ ở trong giai đoạn thăm dò, chứ chưa thực sự có tự tin để tiến hành đẩy mạnh.
Các Doanh nghiệp cho rằng, với việc phát triển chuỗi cung ứng các loại thực phẩm sạch đến với tay người tiêu dùng là cả một thách thức đối lớn vì nó cần 1 chi phí vốn rất lớn để có thể đầu tư cho cơ sở hạ tầng và công nghệ giết mổ, rồi bảo quản và cuối cùng duy trì 1 hệ thống phân phối.
Trong khi các Doanh nghiệp ở trong nước đang còn e dè thì các Doanh nghiệp ở nước ngoài đã có rất nhiều kế hoạch để mở rộng hệ thống phân phối của mình với số lượng lớn và cũng đủ sức để áp đảo các Doanh nghiệp nội.
Trên thực tế, hiện nay có nhiều đơn vị trong nước mặc dù đã tuyên bố là sẽ mở một loạt các cửa hàng bán lẻ nhưng do còn lo ngại cạnh tranh nên còn chưa dám đẩy mạnh vào đầu tư. Nhiều Doanh nghiệp chỉ mở một vài cửa hàng để có thể duy trì thương hiệu và hỗ trợ xuất khẩu hơn là vấn đề tăng doanh thu. Lý do chung đó là tâm lý còn e ngại để cạnh tranh với các Doanh nghiệp ở nước ngoài vốn dày vốn.
Theo ông Phùng Khôi Phục - Phó tổng giám đốc tổng công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai, các Doanh nghiệp ở trong nước rất khó để cạnh tranh với các Doanh nghiệp ngoại trong việc phát triển hệ thống phân phối. Bởi nguồn lực của các Doanh nghiệp vốn còn yếu, lại không thể xây dựng được hệ thống cửa hàng một cách bài bản như Doanh nghiệp nước ngoài nhiều kinh nghiệm.
Nhiều Doanh nghiệp dù có tiếng là khá mạnh trong ngành thực phẩm, nhưng mỗi năm cũng chỉ dám khai trương một vài cửa hàng nhỏ bán lẻ thực phẩm sạch. Đa số Doanh nghiệp đang kinh doanh thực phẩm sạch chỉ dựa chủ yếu vào các siêu thị, các cửa hàng bán lẻ hay các tiểu thương để tạo kênh phân phối cho mình.
thực phẩm sạch tại siêu thị |
Ngay cả trong phân khúc kinh doanh "rau sạch' vốn là sân chơi riêng đã dành cho các Doanh nghiệp nội phát triển thì đến nay, việc đầu tư cho mặt hàng này hiện vẫn không được nhiều doanh nghiệp dành quan tâm. Điểm chung của các doanh nghiệp đó là thuần về nông nghiệp và vẫn chú trọng nhiều đến thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, Doanh nghiệp lại rất dè dặt khi mở rộng kinh doanh trong nước.
Sau một thời gian đầu tư công nghệ sản xuất nông sản, đạt chuẩn Công ty Đà Lạt G.a.p cũng chỉ chuyên về xuất khẩu rau quả sang 2 thị trường Nhật và Nga. Cho đến cuối năm 2012, công ty mới quyết định mở ra cửa hàng rau củ sạch ở TP. HCM để dành thăm dò thị trường.
Trong lúc đó, cùng một dòng sản phẩm rau củ, sau hơn 10 năm kinh doanh công ty TNHH. SXTM Tân Đông cũng chỉ dám tập trung xuất khẩu nông sản để vào thị trường châu Âu. Đến nay, doanh nghiệp mới ra mắt ở thị trường trong nước 2 cửa hàng mang tên Rau ngon và Vefa tại Quận Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh.
Theo ý kiến các chuyên gia, với thực thế hiện nay này, các Doanh nghiệp đang tự đánh mất các lợi thế vốn có của mình. Các doanh nghiệp nước ngoài mặc dù có lợi thế về vốn đầu tư - có công nghệ hiện đại - có kinh nghiệm và đặc biệt là có sức mạnh thương hiệu đủ các tiêu chuẩn quốc tế về sản phẩm sạch nhưng họ không có lợi thế là về vùng nguyên liệu - am hiểu thị trường - am hiểu thị hiếu - cùng gu ẩm thực của người Việt. Trong khi, các Doanh nghiệp nội lại chưa tận dụng được triệt để các lợi thế này để chiếm lĩnh thị trường trong nước mà dường như Doanh nghiệp đang rất thiếu tự tin để mở rộng kinh doanh.
0 comments: